Cách làm ram cho gia đình

Ram rán là một món ăn truyền thống từ thời xưa đến nay, không theerthieeus trong mâm cỗ ngày lễ tết của người Việt và đặc biệt hơn là người dân miền trung. Và ngày nay, cho dù có nhiều cách để làm ram rán ngon cực như ram rán hải sản, ram rán chay, chả giò...Nhưng món ram rán truyền thống vẫn là một món ăn ngon được người miền trung yêu thích và làm trong các dịp lớn hoặc ngày tết cổ truyền.
Ram rán là một món ăn truyền thống từ thời xưa đến nay, không theerthieeus trong mâm cỗ ngày lễ tết của người Việt và đặc biệt hơn là người dân miền trung. Và ngày nay, cho dù có nhiều cách để làm ram rán ngon cực như ram rán hải sản, ram rán chay, chả giò...Nhưng món ram rán truyền thống vẫn là một món ăn ngon được người miền trung yêu thích và làm trong các dịp lớn hoặc ngày tết cổ truyền.
Cho nên hôm nay Chả bò đà nẵng bày bạn học cách làm rôn rán ngon đúng kiểu người miền trung nhé. Và các bạn nên chuẩn bị các nguyên liệu như sau:
  • 500g thịt sấn vai xay
  • 1 củ hành tây
  • 1 củ đậu, 1 củ cà rốt
  • Hành tươi, rau mùi
  • 10 tai mộc nhĩ, 10 cái nấm hương, 1 quả trứng gà
  • 30g miến khô, Gia vị, hạt tiêu, Bánh đa ram
Chuẩn bị nguyên liệu làm nhân ram rán
Để cho các bạn biết cách làm rôn rán ngon thì bạn cần phải chọn phần thịt heo sấn chắc nhiều nạc mềm hơn. Khi bạn mua thịt heo về thì thái và băm nhỉ, hành tây thì thái nhỏ, cà rốt cắt thanh sợi hoặc thái thành hạt lựu. Còn đối với mộc nhĩ và nấm hương ngâm với nước nóng, rồi bỏ rể cây, rửa sạch và cắt thành sợi bé. Miến ngâm nước ấm cho mền ra rồi dùng kéo cắt nhỏ. Sau khi làm xong bạn lấy những nguyên liệu vừa làm trộn đều với nhau làm nhân ram.

Các điều bạn nên chú ý:
Hành lá rửa sạch và thái nhỏ phần lá hành, còn phần củ hành bạn đập dập đi bằm nhỏ. Cho hành lá vào trộn cùng nguyên liệu làm ram sẽ giúp món ram ngon hơn. Củ đậu và cà rốt bào sợi, Rau mùi thái nhỏ, Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, bằm nhỏ. Miến ngâm nở, cắt ngắn. Bạn trộn đều các loại nguyên liệu đã băm với gia vị, hạt tiêu vừa khẩu vị thì bạn đã có nhân ram ngôn rồi. Để cho món ram rán ngon thì bạn nên ướp nhân ram trong 10p-15p cho thấm đều. Rồi bạn bỏ 1 quả trứng và trộn đèo, nếu mà một quả mà bạn trộn đều vẫn khô thì bạn có thể bỏ thêm 1 quả trứng nữa. Nhưng bạn không nên lạm dụng trứng quá nhiều khiến nhân của bạn sẽ bị ướp và rất khó làm thành ram.
Pha 1 thìa giấm, 1 thìa đường với chút nước lọc dùng để nhúng bánh đa ram trước khi gói. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm ra, khi rán ram giúp ram giòn và vàng hơn. Trải bánh đa ram ra mặt phẳng, múc 1 thìa nhân ram vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa ramGấp 2 mép bánh lại và cuộn kín. Quá trình này bạn không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán ram dễ bị bục. Làm nóng dầu trong chảo, cho ram vào rán ngập dầu hoặc rán bằng chiều cao nửa miếng ram rồi tiến hành lật. Rán đến khi ram vàng, giòn là được.
Trong khi thời gian chờ đợi ram chín, thì bạn có thể làm nước chấm ram. Đối với người miền trung thì rất thich nước chấm chua, cay và ngọt món ram có ngon hay không cũng phụ thuộc phần nhiều vào nước chấm. Cho nên vậy mà các bạn cần phải khéo léo khi pha nước chấm ram nhé.
Ram rán từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là người dân miền trung. Không chỉ trong dịp lễ Tết, ngay cả cuộc sống đời thường nhiều gia đình vẫn thường rán ram để đổi bữa. Cách làm ram cũng khá là đơn giản cho nên vậy mà các bà mẹ dạy cho con gái mình cách làm món ăn ngon này thay vì những món ăn khác. Tại món ram này cũng cần sự khéo léo và cẩn thạn thêm một chút gọi là đảm đang của người con gái Việt
Ngày Tết quây quần bên mâm cơm có đĩa thịt gà luộc, bát canh măng nấu sương, đĩa giò xào và đĩa ram rán giòn tan còn gì tuyệt hơn. ram rán ngon có vỏ màu vàng, nhân thịt mềm, thơm, cắn một miếng cảm nhận được vị giòn của bánh đa ram chấm với nước chấm chua ngọt thì ngon không thể tả... Ngày nay, mặc dù có nhiều cách làm ram rán như ram rán hải sản, ram rán chay... nhưng món ram rán truyền thống vẫn là món ăn ngon được người miền Bắc yêu thích và làm trong dịp Tết cổ truyền.

Nhận xét