Hàn the trong chả có độc hại không?

Chả bò tại đà nẵng -  đối với việc sử dụng quá nhiều hàn the có thể làm người tiêu dùng sản phẩm bị ngộ độc cấp và mãn tính, gây ra nhiều nguyên nhân như trầm cảm, làm tổn thương thận, rối loạn chức năng, kiệt sức " bất lực"... Theo như một số tài liệu và thống kê, thì việc sử dụng quá nhiều hàn the thì có thể làm teo đi dịch hoàn và cũng có thể bị ưng thư.
Hàn the còn có tên hóa dược là " borax" có thành phần là muối của acid boric. Đây là một chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế để làm săn, dùng ngoài để diệt khuẩn và nấm nhẹ. Trước đây loại hóa dược borax có trong công thức thuốc điều trị loét áp tơ, nước súc miệng, trị viêm miệng, viêm nhiễm mắt và mũi... Nhưng hiện tại thì, loại ít được dùng vì có công thức thuốc điều trị khác tốt hơn và tác dụng phụ lại nhẹ hơn. Và có rất nhiều lời khuyên y văn và dược nói rõ là : không được sử dụng boric hoặc borax vào đường uống.
Theo như ý thư cổ, thì hàn the còn gọi là bồn sa, bồng sa, bàng sa và nguyệt thạch: nó có vị ngọt, cảm giác mát mặn, giúp chữa sốt, tiêu viêm và giải độc. Và có thời, hàn the được sử dụng để dùng làm bào chế bột trị làm đau dạ dày và thuốc ho. Không biết từ bao lâu mà người làm thực phẩm đã sử dụng hàn the cho vào bún, bánh phở, bánh cuốn, bánh đa và loại khác...

Tác hại sử dụng hàn the quá nhiều

Trong bộ y tế thì hàn the không không có trong danh sách được cho phép chế biến thực phẩm do có tính chất độc hại của nó. Nếu sử dụng hàn the nhiều sẽ tích lũy trong cơ thể bạn, tùy vào liều lượng hàn the có thể gây hại và những triệu chứng cấp và mãn tính.
Tích lũy vào được tiêu hóa sẽ gây hại, nôn mửa, đau bụng tiêu chảy, với da thì sẽ gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.
Tích lũy thần kinh thì gây ra kích thích dẫn đến dễ bị trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể.
Tích lũy đường niện thì gây ra hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loạn các chức năng. Dẫn đến yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt và rụng tóc
Cần lưu ý rằng hàn the mà các gia đình sản xuất bánh phở, bún... cho vào sản phẩm đều là loại hàn the công nghiệp, lẫn rất nhiều tạp chất độc hại khác như asen, chì...
Cách phân biệt giò chả có chứa hàn the
Giò
Cách phần biệt bằng cách nhìn nhận: giò lụa là một món ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt. Đó là lý do giò này được làm từ thịt cao cấp từ các loại thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò.
Còn nếu giò không có  những lỗ rỗ này tức là giò đã bị pha lẫn bột và làm bằng thịt  không đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Cách phân biệt rất dễ, chỉ cần bạn ngửi có mùi thơm nhẹ của thịt hòa quyện với mùi của lá gói thi không sao. Còn nếu thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực  thì nên thận trọng bởi đó là loại giò đã được tẩm chất phụ gia hương thịt.
Mùi giò do chất lượng giò tạo nên, chỉ thoang thoảng, quyện với hương của lá gói là ngon. Nếu thấy một cây giò có mùi ôi, thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng của nấm, mốc thì nên bỏ qua ngay lập tức.
Phân biệt bằng cách nếm: Một khoanh giò ngon thì khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm mềm, không dai giòn bất thường, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở. Nếu giò quá bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì tức là đã bị trộn với bột, còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.
Chả
Đối với chả thì phân biệt cũng giống như phân biệt giò, nhưng vì không có lớp là gói bên ngoài nên dễ dàng phân biệt hơn giò. Một miếng chả được gọi là ngon khi lớp vỏ có màu vàng tự nhiên của thịt rán nhưng vỏ hơi sần sùi, không mịn, lớp bên trong mềm, mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ.
Nếu các bạn sờ tay vào thử một miếng chả và cảm thấy mềm và hơi ướt nhưng không dính nhớp mà chỉ dính một chút mỡ ở tay. Đó là lý do bởi chả được pha với liều lượng mỡ nhiều hơn chả nên khi sờ vào chả sẽ dính nhiều mỡ ra tay hơn giò.
Chả ngon có mùi thơm nhẹ, khi ăn không bị nát, không bở mà cũng không quá khô cứng. Nếu miếng chả quá bở, ăn không còn vị béo ngậy đặc trưng của thịt, bề mặt không có lỗ rỗ thì tức là trong lúc chế biến thịt đã bị pha lẫn với bột. Còn nếu miếng chả có mùi thơm, dai, giòn bất thường thì tức là nó đã bị trộn lẫn với hàn the.
Ngoài ra nếu bạn đang bận tâm không biết mua chả bò đà nẵng ở đâu là chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thì bạn nên đến với chả bò của bình hiền nhé. Được làm từ thịt loại cao cấp có tâm với nghề không các chất cấm cho nên rất nhiều người tin tưởng tại cở sở chả bò tại đà nẵng.

Nhận xét